วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

การวิเคราะห์ทางเทคนิค คือ การใช้เครื่องมือ (Tool) ตัวชี้วัด( Indicator) และรูปแบบกราฟต่างๆ (Chart pattern) ในการคาดการณ์ว่าแนวโน้มในอนาคตจะเป็นอย่างไร
  •  เครื่องมือ (Tool) คือเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่  Trendline   Fibonacci  เป็นต้น
  • ตัวชี้วัด (Indicator) คือ เป็นตัววัดการเคลื่อนที่ของราคา ซึ่งจะเกิดหลังราคา อินดิเคเตอร์ แบ่งออกเป็น 2แบบใหญ่ๆ คือ ตัวชี้วัดที่บอกแนวโน้ม (Trend Indicator)และตัวชี้วัดที่วัดการแกว่งของตลาด(Oscilator Indicator)Trend Indicator ได้แก่  Moving Average Bolinggerband Parabolic sar  และ Oscilator Indicator ได้แก่ MACD , Stochastic , RSI , CCI , ADX
  • รูปแบบกราฟ (Chart Pattern)  เป็นรูปแบบการสร้างตัวของกราฟ ได้แก่ รูปแบบของกราฟแท่งเทียน ( Candlestick Pattern) รูปแบบการกลับตัว (Reverse Pattern) 
  • ทั้งหมดเหล่านี้ สามารถเรียนรู้ได้จาก www.babypips.com (ภาษาอังกฤษ นะครับ)
เครื่องมือที่ใช้การเกร็งกำไรสำหรับมือใหม่่ 
- Moving Average (Exponenetial) :EMA    period 5  และ period 20 
ฺี  สัญญาณซื้อ ( Buy Signal ) ฺี Buy  เมื่อ EMA 5 ตัด EMA 20 ขึ้นไป  สัญญาณขาย( Sell Signal) Sell เมื่อ EMA 5 ตัด EMA 20 ลงมา
 -Parabolic Sar ค่าเดิมไม่ต้องเปลี่ยนแปลง
  สัญญาณซื้อ (Buy Signal) Buy เมื่อ เกิดจุดไข่ปลาปรากฏด้านล่างของเส้นราคา และ สัญญาณขาย (Sell Signal) Sell เมื่อ เกิดจุดไข่ปลาปรากฏอยู่ด้านบนของเส้นราคา

-Moving Average Convergence Divergence : MACD (12-26-9)
ค่าเดิมไม่ค้องเปลี่ยนแปลง
 สัญญาณซื้อ(Buy Signal) Buy เมื่อ เส้น macd line ตัด Signal line ขึ้นไป และ สัญญาณขาย (Sell Signal) Sell เมื่่อ Macd line ตัด signal line ลงมา
 -เปิดบัญชีเทรดเงินฟรี 5 $ จาก Marketiva คลิกที่นี่ Open New Account



  หลักการเบื้องต้นในการวิเคราะห์กราฟ

หลักการเบื้องต้นของการวิเคราะห์กราฟ ก่อนอื่นเลยสิ่งที่เราต้องรู้ก็คือ แนวโน้มจะไปทางไหน ขึ้นหรือลง เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันขึ้น
หรือรู้ได้อย่างไรว่ามันลง หรือว่าขึ้นแค่ไหนถึงจะสุดสูงสุดและต่ำสุดตรงไหน คำตอบของปัญหานี้ก็คือ การใช้เส้นแนวโน้ม (Trend line)
ซึ่งเราจะใช้เครื่องมือนี้ในการหาแนวโน้มของราคา แนวโน้มแบ่งออกเป็น 3 แบบ 1.แนวโน้มขึ้น ( Up Trend) 2. แนวโน้มลง ( Down Trend)
3.Sideway
UP TREND แนวโน้มขาขึ้น                                
แนวโน้มขาขึ้น ดูแล้วก็ไม่ยากอะไรใช่มั้ยครับ ขึ้นลงสลับฟันปลา แต่ก็มีข้อจำกัด High ใหม่ ต้องสูงกว่า High เก่า และ Low ใหม่ต้องสูงกว่า Low เก่า
นิยามของ Up Trend คือ  Hn...> H3 > H2 > H1 และ Ln ... > L3 > L2 > L1 ( L=Low จุดต่ำสุด H=High n= แทนจำนวนยอดคลื่นลูกใดๆ 1 2 3 ..n

Down Trend แนวโน้มขาลง
แนวโน้มขา จากรูปจะเห็นว่า จุดต่ำสุดใหม่ต้องต่ำกว่าสุดต่ำสุดเก่า และสุดสูงสุดใหม่ ต้องต่ำกว่าจุดสูงเก่าอันเก่า
นิยามของแนวโน้มขาลง คือ Hn ...< H3 < H2 < H1 และ Ln...< L3 < L2 < L1
Sideway
 คือ การเปลี่ยนแปลงของราคาในช่วงกรอบราคาแคบๆ มีทิศทางไม่แน่นอน จะขึ้นก็ไม่ขึ้น จะลงก็ไม่ลง จะค่อนข้างราบเรียบขนานไปกับพื้น flat และ channel

 การใช้เส้นแนวโน้ม(Trendline)ในการทำกำไร
เทรนไลน์เป็นเครื่องมือตัวหนึ่่งที่สามารถใช้ทำกำไรให้กับเราได้ นอกจากจะใช้้บอกแนวรับ-แนวต้านแล้ว ยังสามารถบอกจุดเข้า-จุดออกให้เราได้อีกด้วย




-การใช้เส้นแนวโน้มเพื่อทำกำไร โดยการเลือกที่ Tool ที่ชื่อว่า Trendline แล้ว ลากจากจุดสูงสุดเก่ามาหาจุดสูงสุดใหม่ และลากจากสุดต่ำสุดเก่า มาหาจุดต่ำสุดใหม่
-จากรูปด้านบน 
หมายเลข 1 เป็นจุดต่ำสุดราคาได้มีการปรับตัวขึ้นไปที่ หมายเลข 2 และปรับตัวลงมาหาหมายเลข 3 เมื่อมาถึงหมายเลข 3 แล้วราคามีการกลับตัวขึ้นไปอีก ดังนั้นเราควรจะลากเทรนไลน์์ จากหมายเลข 1 ลากผ่านหมายเลข 3 ขึ้นไป จากนั้นก็รอดูสัญญาณที่หมายเลข 4 ถ้าสามารถทะลุหมายเลข 4 ได้ ให้เราเปิด ออเดอร์ Buy ทันที แล้วนั่งรอ นอนรอ หรือไปทำอย่างอื่น รอจนกว่าราคาจะตัดเส้นแนวโน้มขาขึ้นลงมาอีกครั้ง เราจึงปิดออเดอร์ Buy ที่หมายเลข 5 และรอสัญญาณการทดสอบ ที่หมายเลข 5 อีกครั้ง ถ้าไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ เราก็เปิดออเดอร์ Sell แล้วรอจนกว่า ราคาจะทะลุุเส้นแนวโน้มขาลง ขึ้นไปอีกครั้ง เราจึงปิดออเดอร์ Sell ที่หมายเลข 6 เห็น มั้ยครับ ว่าไม่ยากเลยสำหรับการใช้เทรนไลน์ในการเกร็งกำไร กับตลาดฟอเร็ก สามารถประยุกต์ใช้ได้ทุกค่าเงินและทุกช่วงเวลานะครับ ...$$

การเข้าซื้อ-ขาย โดยใช้หลักการณ์ 123 Buy -Sell
-การเข้าซื้อ-ขายโดยใช้หลักการของ 123 buy -sell นี้ เป็นหลักการที่ใช้ทั่วไป ซึ่งสามารถทำกำไรได้ ดูตามรูปด้านล่างประกอบเลยนะครับ
-123 Buy   สัญญาณซื้อ(Buy Signal) จะเกิดเมื่อราคาได้วิ่งผ่าน เส้นประที่ระดับหมายเลข 2 เราจึงเปิด ออเดอร์ Buy ทันที
-123 Sell   สัญญาณขาย (Sell Signal) จะเกิดเมื่อราคาได้วิ่งผ่าน เส้นประที่ระดับหมายเลข 2 เราจึงเปิด ออเดอร์ Sellทันที
 เครดิต fx-dd.makewebeasy.com ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น